Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

Sàn gỗ Exwood (Awood)

Sàn gỗ Exwood (Awood)
 

Exwood là gì, exwood viết tắt exterior wood gỗ trang trí ngoài thất ( ngoài trời ): bàn ghế, hàng rào, lan can, cầu thang, tay vịn, lót sàn, ốp vách - trần, chỉ nẹp - khung bao cửa....
Những loại gỗ có thể dùng cho ngoài trời thông thường là những loại gỗ quí như: Mung, cẩm lai, sao, gõ đỏ, giáng hương.... Tuy nhiên giá thành của những loại này chỉ phù hợp với nhu cầu và chi phí ngoại hạng.

Để vẫn có gỗ trang trí ngoài trời những giá thành trung bình thì dùng các loại cây gỗ như: Dầu đỏ, cao su, thông, sồi, căm xe, cà trích, tràm bông vàng... Do điều kiện sử dụng ngoài trời chịu nắng mưa nên thời gian sử dụng từ 1 - 2, với những loài cây gỗ tẩm sấy thời gian sử dụng tăng lên 3 - 4 năm buộc phải thay mới do mục mọt, nấm mốc, cong vênh, gẫy vỡ
Một cách bảo vệ hữu hiệu và tăng thời gian sử dụng của gỗ trang trí ngoài trời là dùng 2K + PU và sơn dầu hoặc dầu chấm ẩm làm cho bền mặt gỗ nhẵn mịn kháng cự lại sự thẩm thấu của nước, tia tử ngoại  và chất dầu chống mối mọi, mấn mốc. Hiện nay có một số loại sơn và đầu bảo vệ rất hiệu quả tuỵ nhiên bạn phải thực hiện việc bảo quản sơn và quét thổi lại định kỳ dài nhất là 6 tháng. Nếu bạn quên hoặc không có thời gian thực hiện gỗ ngoài trời sẽ phải thay mới. 
Mặt khác hoá chất  để bảo vệ gỗ ngoài trời sẽ bên hơn nhưng một số người lại dị ứng với chất này hoặc khi sơn sẽ che khất những vân gỗ tự nhiên nên người sử dụng vấn thích để theo cách tự nhiên không cần sơn bảo vệ và như thế gỗ ngoài trời sau chu kỳ sử dụng phải thay mới.
Điều nay tạo ra áp lực cho ngành khai thác gỗ rừng trồng sớm hơn  và phá rừng nguyên sinh để đáp ứng thi trường. Từ nhu cầu sử dụng gỗ ngoài trời đơn gian này tạo thêm áp lực cho những người bảo vệ môi trường.
Để ủng hồ người bảo vệ môi trường, ngàng công nghiệp chế biến vật liệu đã chế biến ra vật liêu thay thế gỗ ngoài trời từ việc vận dụng phần bìa gỗ, mạt cưa (xay thành bột gỗ) trộn hạt nhựa PP và PE thành hỗ hợp gỗ nhựa ( Wood plastic composite ) tên vật liệu đọc tắt WPC. Wpc có thể tái sử dụng 1 cách tuyệt đối. Với việc tận dụng gỗ và tái sử dụng WPC được xem là 1 giải pháp bảo vệ môi trường hữu hiệu.
  
 WPC  ứng dụng thay thế gần như được toàn bộ gỗ trang trí ngoài trời. Hơn nữa WPC còn dùng trang trí cho nội thất : cửa, khung bao, tủ, bàn ghế, vách ngăn, trang tri nhà tắm ... đến nội thất xe hơi, cột đèn...
Đăc điểm WPC
Việc sử dụng WPC ở Việt Nam còn hạn chế bởi ý thức và công nghệ sản xuất, chỉ tạm dừng ở ứng dụng đơn gian thay cho gỗ ngoài trời như: ốp vách, ốp trần, gia dây hoa leo, hàng rào, lan cang, cầu thang, nhiều nhất là làm sàn gỗ ngoài trời (ngoại thất).
Việc ý thức dùng sàn gỗ ngoài trời WPC thay cho sàn gỗ tự nhiên đang được nhà đầu tư và người tiêu dùng ủng hộ manh mẽ bởi độ bền va thẩm mỹ, còn nhiều ứng dụng hữu hiệu khác của WPC còn phải chờ thòi gian nữa....!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

san go | san go cong nghiep | san go tu nhien | van lot san ngoai troi | san go ngoai troi ...